Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Nghịch lý bất hàng phục động sản tồn kho kế

Thứ bảy, 2/5/2015 |02:00 GMT+7 Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Thứ bảy, 2/5/2015 |02:00 GMT+7 Nghịch lý bất động sản tồn kho Núi hàng tồn kho giá như trị hàng nghìn tỷ đồng đồng cân khiến một số phận ít doanh nghiệp lo lắng, đa phần cho rằng đó là lợi thế lớn khi thị trường phục hồi Bất động sản Hungthinh.INFO Bán nhà đất Hồ Tây.

  • Sacomreal bị chất vấn về 4.300 tỷ đồng nợ và hàng tồn kho / Nam Long bị chất vấn về 2.600 tỷ đồng hàng phục tồn kho
Thống kê củaVnExpress, dựa trên thưa tài chính của 11 doanh nghiệp chuyên phát triển địa ốc tại TP HCM đến ngày 31/12/2014, tổng phải chi trị hàng phục tồn kho của các cô đơn vị này trên dưới 24.000 tỷ đồng.

Công ty Quốc Cường Gia Lai và Phát Đạt tuần tự tồn ứ đọng 4.100-5.400 tỷ đồng. Theo sau là Khang Điền, Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, Đầu tư Năm Bảy Bảy, Đầu tư Nam Long, Sacomreal tồn kho 2.000-2.600 tỷ đồng. Đất Xanh, Thủ Đức House, Hoàng Quân, Vạn Phát Hưng ứ đọng 500-1.500 tỷ đồng.

Trong nhóm này, ngoại trừ Thủ Đức House và Bình Chánh đặt mục tiêu thận trọng, danh thiếp doanh nghiệp còn lại đều tự tin đề ra kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với năm trước nhờ vào lợi thế quỹ đất và đầu hàng hóa dồi dào.

Cụ thể, Quốc Cường Gia Lai không hề lung lay với núi hàng tồn kho trị giá như hơn 4.000 tỷ đồng, ngược lại doanh nghiệp tận dụng lợi thế này, tìm đối tác có hệ thống phân phối mạnh để hợp tác bán bớt danh thiếp đề án tồn trong năm 2015. "Chúng tôi có quỹ đất nằm ở vị trí thuận lợi nên sẽ tùy thuộc vào tình hình thị trường học mà bung hàng. Bất động sản bắt đầu khởi sắc cho nên năm 2015 là thời cơ tốt để doanh nghiệp có quỹ đất vươn lên", Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Thị Như Loan tiết lộ.

Dù hàng tồn kho đang ở mức 5.400 tỷ đồng, tuyệt diện Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt tỏ ra bình phẩm thản, thậm chí coi đây là thế mạnh của doanh nghiệp trong giai đoạn thị trường hồi phục. Bởi lẽ, công ty phải có thực lực mới sở hữu được quỹ đất giá mà trị, đồng thời phải có tiềm lực tài chính thị mới xây dựng được nhà ở bán ra thị trường. "Chúng tôi thậm chí còn có kế hoạch phát triển thêm quỹ đất quy mô nhỏ, có thể xây dựng và bán hàng phục nhanh để phục vụ cho chiến lược đánh nhanh thắng nhanh trong năm 2015", ông nói.

Công ty Vạn Phát Hưng gần như sắp hoàn tất kế hoạch bán bớt quỹ đất cũ trong núi hàng phục tồn kho thu về 1.000 tỷ đồng trong năm 2015 để cơ cấu nợ và phát triển quỹ đất mới. Còn Sacomreal khi bị chất vấn về hàng tồn kho, tuyệt vời diện HĐQT công nhận đúng là chớ chi trị quy hàng tồn kho 2.000 tỷ đồng rất lớn. Tuy nhiên, tồn kho của công ty được bộc lộ dưới dạng đề án đang khai triển huyễn hoặc quỹ đất sạch. Khi thị trường học thay đổi theo chiều hướng điển tích cực, khả năng thanh hoán vô số hàng phục tồn kho này khá cao.

a-tb-ton-kho-bds-ke-mung-nguoi-4576-3378 Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản TP HCM đang tỏ ra lạc quan với chớ chi trị tồn kho nghìn tỷ bởi vì cho rằng đây là lợi thế lớn khi địa tù và phục hồi. Ảnh:Vũ Lê

Công ty Hoàng Quân thậm chí còn tự tin chớ chi trị hàng tồn kho hơn 800 tỷ đồng không phải vấn đề đối với doanh nghiệp. Bởi lẽ, ti tỉ hàng phục tồn đều là những đề án đang được triển khai, trong đó có khá nhiều quy hàng hóa sắp được bàn giao, đưa vào sử dụng, khai thác trong năm 2015. Hoàng Quân đặt kế hoạch doanh thu 3.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 320 tỷ đồng, tăng 10 lần so với năm 2014.

Riêng Nam Long và Khang Điền, hai nhà phát triển bất động sản có kết quả kinh doanh thành công trong năm 2014 gần như có chung kế hoạch tăng quỹ đất, tìm kiếm đối tác cùng phát triển đề án và không hề quan ngại về giá như trị hàng phục tồn khá cao (2.000-2.600 tỷ đồng).

Trao đổi vớiVnExpress, ông Huỳnh Phước Nghĩa - Chuyên gia bản vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) cho biết: "Tồn kho bất động sản được đánh giá tốt, xấu cần phải phân loại và tùy vào từng thời điểm. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khách quan cần thận trọng vì chưng đây là con dao hai lưỡi".

Xét ở khía cạnh điển tích cực, hàng tồn bộc lộ sức mạnh nội tại của doanh nghiệp bởi chưng đồng cân những ông lớn (trường vốn) mới có quỹ đất và đầu hàng hóa dồi dào. Tuy nhiên, ưu điểm của hàng tồn kho cũng giống như bề nổi của tảng băng nhóm chìm. Bề mặt bị khuất dưới tảng băng nhóm chính thị là khuyết điểm. Đó là danh thiếp trường học hợp hàng phục tồn ứ đọng một khoảng thời gian dài, quỹ đất chưa hoàn tất bổn phận tài chính... sẽ trở thành gánh nặng. Lâu dần, hàng tồn có trạng thái bóp tắt thở khả năng tăng trưởng do phí vốn đội lên. Doanh nghiệp chăm nom cho núi quy hàng tồn này còn bị mất chi phí cơ hội.

"Trong phông nền thị trường bất động sản tìm lại nhịp điệu tăng trưởng, doanh nghiệp địa tù và cần có cái nhìn cẩn trọng và đưa ra danh thiếp phương án xử lý quy hàng tồn kho một cách hiệu quả để tránh đêm dài lắm mộng", ông Nghĩa nhận xét.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, Nguyễn Xuân Quang đánh giá, hàng tồn kho dưới dạng quỹ đất là nguyên tố sống còn của doanh nghiệp địa ốc. Tuy nhiên, có quỹ đất trong tay vẫn chưa trạng thái chắc thắng vì doanh nghiệp phải phát triển được dòng sản phẩm đúng với nhu cầu chi trả của thị trường. "Nếu chỉ có quỹ đất mà không triển khai được những đầu hàng hóa đúng nhu cầu thì đây chính thị là mớ đầu hàng tồn kho đem lại gánh nặng cho doanh nghiệp", ông Quang nói.

Trả lời câu hỏi đầu hàng tồn toàn thị trường khá lớn, với nguồn cung bất động sản tại TP HCM không ngừng tăng lên từ đầu năm 2015, liệu chừng có xảy ra kịch bản thừa cung hay không, ông Quang khẳng định chưa đến lúc Sài Gòn phải lo âu về dư địa nhà ở.

Chuyên gia có hai thập niên phát triển bất động sản tại Việt Nam so sánh, tiềm năng của một thành thị lớn như TP HCM tương đương mê hoặc lớn hơn đôi chút Bangkok, Manila, Hong Kong. Về bài toán nhà ở đô thị, ước tính mỗi năm TP HCM có nhu cầu trên dưới 70.000-100.000 căn hộ. Năm 2014 tuy nguồn cung đã tăng lên đáng kể nhưng tiền có 14.000 căn tung ra thị trường. Ngay cả năm 2015 dù rằng lượng sản phẩm tung ra tăng đột biến cũng chưa vượt ngưỡng cầu.

Bản chất thị trường học bất động sản, theo ông Quang có 2 giai đoạn. Đầu tiên là thời kỳ "ăn no mặc ấm" nghĩa là nhà tiền phủ phục vụ mục mục tiêu căn bản là để ở, cốt phát triển nhà giá như rẻ. Giai đoạn thứ hai là nâng cấp đô thị, ăn ngon mặc đẹp, người đã có nhà muốn ở rộng hơn, đẹp hơn, cao cấp hơn. Tất nhiên tầng lớp lúc nào cũng có nhiều nhu cầu nhà ở khác nhau, na ná như có người đi xe sang cũng có người đi xe phẩm bình dân.

Nhu cầu là lý thuyết, có khả năng chi trả hay không mới đích thị là thực tiễn. Lúc này thị trường phải quay trở lại vấn đề túi tiền của người dân. "Tôi tin rằng bất động sản Việt Nam đồng cân mới phát triển ở thời đoạn đầu. Do đó, doanh nghiệp nào có trạng thái cung tương ứng ra thị trường học những sản phẩm nằm trong ngưỡng chi trả của người dân thì vững chắc sẽ thắng", ông nhấn mạnh Bất động sản Hungthinh.INFO.

Vũ Lê

if (typeof(Parser) != 'undefined') $('.vne_video').each(function(key, val) var videoId = $(this).html().trim(); var vneVideo = '' + videoId + ''; var parentDom = $(this).parent().get(0).tagName; var ta  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét