Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Bất cồn sản, kỳ vọng nửa cuối năm

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và phân khúc bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng năm 2014 sẽ chứng kiến những làn gió mới ban chung cu vov me tri gia re.


Tăng cả thanh điều khoản và giá


Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, năm 2014 sẽ là năm hứa hẹn phân khúc được hưởng lợi khi các chính sách hỗ trợ trước đó phát huy tác dụng mua ban biet thu lien ke gia re.

“Hiện trên thị trường Hà Nội, các cuộc chạy đua để phân phối thị trường nhà ở rất khốc liệt, đặc trưng là thị trường nhà phố ở đắt giá trên dưới 20 triệu đồng/m2 khi cầu đang vượt cung. Ngay cả thị trường cao cấp, có cơ sở hạ tầng tốt cũng được tiêu thụ mạnh”, ông Cường nói và cho biết, so với cuối 2013, hiện không còn nhiều dự án bất động sản nhà mặt phố ở có giá làng nhàng khoảng 20 triệu đồng/m2. Các dự án bất động sản mới khởi động đã giao dịch hết hàng. Có thể nói, thị trường bất động sản đã bắt đầu phục hồi sau hơn 3 năm ngủ đông.


Có cái nhìn lạc quan thận trọng, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, phân khúc nhà đất sẽ diễn biến theo chiều hướng chạm đáy rồi hồi phục dần, trong đó, năm 2014 vẫn là một năm có nhiều thử thách với thị trường. Sự bình phục sẽ diễn ra cục bộ trên từng thị trường thay vì đồng loạt. Đối với thị trường thương mại/cho thuê, cung và cầu sẽ vẫn còn nhiều vấn đề. Với thị trường nhà ở để bán, các công trình giá giá rẻ và trung cấp sẽ có sự cải thiện.

“Sự phục hồi sẽ khó có xác xuất nói diễn ra rõ nét, đồng loạt, mà sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, cơ sở hạ tầng, cơ sở pháp lý… của từng dự án. Với Savills, là một công ty dịch vụ tham vấn bất động sản, thời điểm vừa qua, chúng tao ghi nhận số lượng đòi hỏi về các lao vụ tư vấn khả thi, định giá và cho thuê đều tăng so với năm ngoái. Có thể thấy, nhu cầu của khách hàng tăng lên đã góp phần vào sự thay đổi điển tích cực này”, ông Matthew Powell nói.


Ảnh minh họa


Bình luận về giá BDS thời điểm qua, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group cho biết, hiện có khá nhiều luận điểm liên can tới giá. Giá BDS chúng ta thấy cao là do tính trong sự so đo với mức lương của người dân. So với thế giới, mức giá BDS Việt Nam mới chỉ ở mức trung bình, nhưng có đặc thù khác biệt là sự chênh lệch nằm rất lớn do ảnh hưởng của nhân tố hạ tầng.

Đồng tình về cách diện kiến trên, ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Tổng CTCP Đầu tư thi công Bình Chánh cũng có phân tách khá thỏa thuê về đáy của thị trường.

“Theo tôi, đáy là nơi phân khúc sẽ có sự hỗn loạn trong việc mua bán, không kiểm soát được. Thực tế, hiện tại không như vậy, mà thị trường đang trong chu trình xử lý, đang điều chỉnh theo nhu cầu”, ông Nhân nói và cho biết, với các ưu đãi đi dần về mục tiêu trợ giúp cho việc thi hành Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia, thực hiện an sinh xã hội, các doanh nghiệp phát triển BDS giờ đây cũng thông minh hơn, nhanh nhẩu với phân khúc hơn và đặc trưng nhu cầu đến quan tâm của thị trường, của khách hàng. Với khuynh hướng đó, nguồn cung sẽ dần dần đi gần và phù hợp với quan tâm của thị trường.


Bơm vốn cho bất động sản


Một trong những nhân tố trọng tâm nhất để phân khúc BDS phát triển mạnh mẽ là vốn. Nhưng suốt một thời điểm dài qua, phân khúc luôn “đói” vốn do công ty không tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng, trong khi người mua quay lưng với bất động sản do mất niềm tin. Tuy nhiên, kể từ năm 2013 đến nay, Chính phủ có những ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường dễ dàng diện kiến với nguồn vốn hơn. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành gói tín dụng hỗ trợ nhà mặt phố ở 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5%/năm. Mới đây nhất, Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã giới thiệu chương trình kết liên 4 nhà mặt phố với gói tín dụng 50.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước đang tìm hiểu chương trình kết liên 4 nhà mặt phố giá thành 70.000 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan này cũng đã có quyết định hạ lãi suất huy động, tạo điều kiện để ngân hàng hạ lãi suất cho vay, song song cũng yêu cầu các bank giảm lãi suất vốn vay với các điều khoản vay trước về mức tối đa 13%/năm…


Về gói 30.000 tỷ đồng, ông Hà nhìn nhận, sau 1 năm triển khai, mật độ cam kết mới chỉ hơn 10% và hiện tại công đoạn giải ngân còn chậm, vì tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân như các doanh nghiệp không đủ hàng để bán; tốc độ cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ chậm; chậm chấp hành ban hành dự định người quan tâm được thế chấp chính chung cư mình mua để vay vốn, phải chứng minh được học lực trả nợ...


Chính vì vậy, ông Hà cho biết, Bộ Xây dựng đang kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh sửa đổi một số quy định có dính dáng đến gói tín dụng trợ giúp nhà mặt phố ở 30.000 tỷ đồng tại Nghị quyết số 02/NQ-CP để đẩy nhanh công đoạn giải ngân. Bên cạnh đó, 4 cơ quan gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước sắp ban hành dự định về việc thế chấp nhà mặt phố ở hình thành trong tương lai.

“Thông tư được ban hành sẽ cổ động công đoạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng", ông Hà nói.


Giới thiệu về chương trình tín dụng liên kết 4 nhà phố với 50.000 tỷ đồng, ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc VNCB khẳng định, đây là gói tín dụng thương nghiệp trong sản xuất. Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là ký kết khép kín các chủ thể tham gia: ngân hàng - nhà mặt phố thầu - CĐT - đấu vật liệu xây dựng dựng.

“Ngân hàng sẽ thay mặt công ty quản lý dòng tiền, giúp dòng tiền đi đúng mục đích. Các doanh nghiệp đang khó khăn sẽ có thời cơ tiếp kiến nguồn vốn này, đặc trưng với các dự án đang dở dang, khích lệ phân khúc hoàn thành và triển khai các dự án ban biet thu cau giay gia re. Do vậy, hai gói này có sự dị biệt và có hiệu ứng thực tại đối với thị trường”, ông Mai khẳng định.


Theo ĐTCK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét