Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

BĐS ép đầu dời động mà lại mục tiêu đến vẫn đang rất xa

Dù vậy, nhiều dự đoán vẫn cho rằng thị trường BĐS sẽ vẫn còn nhiều khó khăn ít nhất là đến năm 2015 bat dong san. Năm 2014, phân khúc có thể điển tích cực hơn nhưng cũng là năm mà nhiều công ty yếu kém trong ngành buộc phải phá sản do chẳng thể trụ được. Giá nhà đất vẫn chưa thể phục hồi nhưng mua bán có xác xuất tăng lên, đặc biệt là ở phân khúc bình dân mua ban nha dat ha noi gia re. Tuy nhiên, trong thời gian tới sẽ vẫn có nhiều công ty BDS phải phá sản, dự án được chuyển giao cho các đối tác mạnh hơn.


Phân khúc nhà chung cư tại phân khúc Tp HCM


Theo thống kê của CafeLand tại phân khúc Tp HCM năm 2013 có dao động 7.600 căn hộ được chào bán, tăng gần 80% so với năm trước. Số chung cư chào chuyển nhượng trong 6 tháng cuối năm tăng mạnh so với 6 tháng đầu năm. Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm số chung cư chào bán lên tới 5,436 chung cư bằng 70% so với cả năm. Số nhà chung cư chào chuyển nhượng năm 2013 chủ yếu tập kết ở quận 7 và một số quận xa trung tâm.


Trong số chung cư chào bán ước lượng có 5% nhà chung cư thuộc thị trường cao cấp, 17% chung cư trung cấp, còn lại gần 80% thuộc thị trường chung cư bình dân. Có khoảng 5.800 căn được hấp thụ trong toàn năm 2013, tăng 46% so với năm trước.


Tính đến cuối năm 2013, theo ước tính của Cafeland tại TP HCM có dao động hơn 30.000 căn hộ được chào bán, trong đó vẫn còn kho hơn 15.000 căn hộ trên thị trường sơ cấp.


Giá mua bán các căn hộ ở phân khúc giá rẻ giảm nhẹ so với đầu năm. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm hiện trạng giảm giá không xảy ra. Thay vào đó các công ty đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, ưu đãi lãi suất, giãn thời điểm đóng tiền để thu hút khách hàng. Trong khi đó, giá các chung cư trung và sang trọng tiếp thô lỗ giảm khá mạnh. Những tháng cuối năm việc giai đoạn 3 của dự án Sunrise City và dự án The EverRich 3 tuyên cha khuyễn mãi 50% đã tạo thành làn sóng trên thị trường.


Rất nhiều doanh nghiệp BDS đã chuyển hướng sang việc thi công căn hộ giá rẻ với diện tích nhỏ. Thậm chí nhiều chủ dự án tại quận 9, quận 12, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè,… đã biến hóa design chia nhỏ căn hộ để dễ chuyển nhượng hàng. Nhiều chủ đầu tư tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ chung cư để thu hút người mua.


Phân khúc căn hộ tại phân khúc Hà Nội


Thống kê của CafeLand tại thị trường BĐS Hà Nội cho thấy năm 2013 có 8,848 căn hộ được chào bán, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có hơn 70% nhà chung cư được chào bán trong 6 tháng cuối năm. Ước tính tổng nguồn cung chung cư tính đến hết năm 2013 lên tới 15.500 căn, tăng hơn 5% so so với cùng kỳ năm 2012.


Giá nhà chung cư thứ cấp tiếp thô tục giảm trên tất cả các quận/huyện. Mức giảm giá mạnh nhất diễn ra ở quận Ba Đình, giảm -7% theo quý. Các quận có mức ưu đãi thấp hơn là Gia Lâm, Hà Đông và Đống Đa, giảm -6% ở mỗi quận so với Q3/2013.


Tuy nhiên, theo bộ chỉ số giá BDS của Bộ Xây dựng chỉ số giá loại căn hộ căn hộ trung cấp tăng nhẹ từ 81% lên 83%, quận Đống Đa tăng từ 75% lên 79%, Hà Đông tăng từ 66% lên 69%, Hoàng Mai tăng từ 71% lên 72%, Long Biên tăng từ 81% lên 82%, Tây Hồ tăng 82% lên 84%.Với loại chung cư nhà chung cư bình dân, chỉ số giá gần như giữ nguyên so với quý III/2013, cụ thể, căn hộ bình dân tại quận Hoàng Mai chỉ số giá vẫn đứng ở mức 80% kể từ quý II/2013.


Còn phân khúc nhà chung cư sang trọng giá vẫn giữ nguyên trong vòng nhiều quý. Cụ thể, tại quận Cầu Giấy, chỉ số này đứng ở mức 72% trong vòng 4 quý của năm 2013, tại quận Thanh Xuân quý III và quý IV cùng đứng ở mức 85%, giá chung cư đẳng cấp tại quận Tây Hồ giữ mức 77% trong trẻo 3 quý cuối năm, chỉ số này tại quận Từ Liêm là 71%.


Tại phân khúc Hà Nội xuất hiện xu hướng chủ đầu tư đổi tên dự án để nâng cao nhận diện thương hiệu cho khách hàng mua ban nha dat ha noi gia re. Điển hình là Vingroup với việc thành lập uy tín Vinhomes, Nam Cường lập uy tín The Sparks; Xuân Mai Tower cũng đã được đổi tên thành Xuân Mai Park State.


Đáng chú ý, trong năm 2013 trên thị trường BDS Hà Nội xảy ra rất nhiều vụ tranh chấp đám xá hầu hết lí do là do chủ đầu tư chậm giao kèo nhà chung cư và những bất đồng giữa người tham quan nhà mặt phố và CĐT đề án trong việc tính diện tích nhà chung cư như tại đề án Dương Nội của Nam Cường, Đại Thanh của Công ty tư nhân số 1 Lai Châu, Xuân Mai Park State của Vinaconex Xuân Mai, Splendora của Liên doanh An Khánh JVC;…


Xem báo cáo đầy đủ tại đây.

Phòng Phân tích CafeLand

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét