Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Thị dài địa ốc bắt đầu rã băng

Theo VnExpress


Khả năng sốt nóng khó xảy ra, song nhiều chuyên gia khẳng định BDS đang tan băng và dần hồi phục.

Vấn đề giá cả, diễn biến phân khúc bất động sản trong năm nay được nhu cầu tại buổi Tọa đàm online về cơ hội, ưu đãi cho phân khúc nhà đất năm 2014 do VCCI và báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức sáng 23/4.


Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ toạ HĐQT CenGroup cho hay, phân khúc BDS đã có khuynh hướng chuyển biến từ cuối năm 2013 mua ban nha dat ha noi gia re bat dong san hung thinh. Đến năm nay, địa ốc đang dần tan băng nhóm và thiết lập một trình tự mới. Thị trường Hà Nội hiện chủ yếu là cư dân thực. "Nhóm cầu đầu tư dài hạn sẽ hạn chế tham dự phân khúc do học lực sinh lời khá thấp", ông Hưng nhận định.

Theo ông Hưng, giá bất động sản Việt Nam hiện không quá cao thậm chí thấp hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Myanmar…  Do hạ tầng của nhiều vùng chưa ổn định, địa tù và Việt Nam có đặc trưng riêng. Ông nhận định, ở các địa điểm tại bất động sản trọng tâm do có xác xuất đưa vào sử dụng được ngay nên giá bất động sản tăng dao động 5-7%. "Với những đề án ngoài vòng đai 3, vòng đai 4, hạ tầng cơ sở thời hạn chế, khoảng cách xa, có khả năng sẽ tiếp tục giảm", lãnh đạo Cen Group nhận định.


Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Tổng doanh nghiệp cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh cho rằng phân khúc đang trong chu trình xử lý, điều chỉnh theo quan tâm và lòng tin đối với địa ốc đang dần hồi phục. Dẫn luận điểm ISO, ông Nhân nhận định: "Giá của nhà phố sản xuất đang dần dần phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng".


Lãnh đạo doanh nghiệp này dẫn chứng, nguồn cung của BDS đang đi gần hợp lý với nhu cầu của thị trường, bởi các doanh nghiệp phát triển BĐS càng ngày càng thông suốt minh, thoăn thoắt với thị trường hơn. "Giá công trình biến hóa khi thị trường ấm lên. Có những phân khúc sẽ phải giảm giá, điều chỉnh để thích hợp với người mua", ông Nhân nhận định.


Theo bẩm của Bộ Xây dựng, hiện thị trường BDS tiếp thô lỗ có dấu hiệu khởi sắc, lượng bán tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, khuynh hướng khuyễn mãi đang chưgiá nhà có dấu hiệu chững lại, không giảm liên hồi như năm ngoái, thậm chí có đề án tăng giá nhẹ tại Hà Nội. Bộ cho rằng, năm nay, thị trường sẽ tập hợp vào thị trường bình dân, tổng diện tích vừa và nhỏ, giá chuyển nhượng dưới 20 triệu đồng mỗi m2. Các đề án căn hộ, trung và cao cấp đã hoàn tất phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.


Dự báo về kịch bản của thị trường BĐS năm nay, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường nhà đất sẽ biến diễn theo chiều hướng chạm đáy rồi hồi phục dần. Theo ông, năm 2014 sẽ vẫn là một năm có nhiều thử thách với thị trường.


Thận trọng trong việc nhận định về thị trường, chuyên gia Savills cho rằng, sự hồi phục của địa tù và sẽ diễn ra cục bộ trên từng mảng thay vì đồng loạt. "Đối với thị trường thương mại, cho thuê, cung và cầu sẽ vẫn còn nhiều vấn đề. Với thị trường nhà ở để bán, các tác phẩm giá bình dân và trung cấp sẽ có khả năng có sự cải thiện", ông Matthew cho hay.


Tại buổi toạ đàm, nhiều quan điểm tin cẩn thị trường bất động sản chưa thể khởi sắc ngay nhưng đang tan băng. Lý giải điều này số đông đại biểu tin rằng, thị trường đang chấp nhận những tín hiệu vui như lãi suất giảm, tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ đang tăng dần, các ngân hàng bắt tay nhau để kết liên 4 nhà nhằm đưa dòng tiền đi đúng hướng…


Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng cho hay, hiện thị trường đang điều chỉnh theo xu hướng điển tích cực. Trước mắt, Bộ đang rà lại các cơ chế chính sách song song sửa đôi bổ sung cho phù hợp với điều kiện hiện nau như Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật mua bán bất động sản để chính sách công khai, giá trị nhà phố ở ổn định.


Theo ông Hà, vừa qua, thông tin về giá nhà ở có quá nhiều luồng. Để thống nhất, Bộ Xây dựng đã ban hành thông suốt tư yêu cầu bố thí điểm chỉ số giá bất động ở 5 địa phương như: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng mua ban nha dat ha noi gia re. “Sau đó, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp và công bố giá mỗi vùng trên toàn quốc để thông tin về phân khúc được minh bạch”, ông Hà nói.

Tác giả:Hoàng Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét