Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Lãi suất thấp kích mua nhà

Lãi suất thấp kích mua nhà phố

Lãi suất vốn vay mua nhà phố cạnh tranh, ưu đãi chi trả linh hoạt… đang kích thích quan tâm mua nhà của khách hàng


Theo Công ty Nghiên cứu phân khúc Savills, chỉ trong quý II/2014, tại TP HCM có khoảng 2.500 chung cư được chuyển nhượng thành công, tăng 60% theo quý và tăng 115% theo năm, trong đó chính yếu là các nhà chung cư ở thị trường giá trung bình.


Bán chạy nhờ gói 30.000 tỉ đồng

Nhiều chung cư giao dịch chạy nhờ lãi suất thấp

Chị Nguyễn Thị Trinh, hoạt động tại quận 1, TP HCM, cho biết gia quyến chị vừa dọn đến nhà phố mới ở khu đô thị EHome 4 (huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) giáp ranh TP HCM ban nha dat quan cau giay gia re ban chung cu the pride hai phat. Thu nhập của vợ ông xã chị khoảng 20 triệu đồng/tháng nhưng chỉ đến khi có gói 30.000 tỉ đồng trợ giúp nhà chị mới dám vay tiền mua nhà. “Với 400 triệu đồng vay từ ngân hàng (NH) thương mại, lãi suất 5%/năm, trong 15 năm, vợ chồng tôi chỉ phải trả cả gốc lẫn lãi khoảng 4,5 triệu đồng/tháng nên áp lực trả nợ nhẹ nhàng” - chị Trinh cho biết.


Sau một thời gian giải ngân ì ạch, gần đây, gói tín dụng 30.000 tỉ đồng được đẩy nhanh tốc độ cho vay và phía các NH thương nghiệp cũng tạo hoàn cảnh tiện lợi hơn để người dân tiếp cận gói tín dụng này, nhờ đó, nhiều đề án chuyển nhượng chạy.


Tổng giám đốc một doanh nghiệp phân phối BDS cho biết đề án khu chung cư ở quận 12 mà công ty môi giới đã giao dịch sạch gần 300 căn block A1, một phần nhờ cư dân vay được tiền mua nhà mặt phố từ gói tín dụng ưu đãi lãi suất. Ngoài ra, nhiều dự án còn cho người tham quan thanh toán linh hoạt, trả dần trong vài năm không tính lãi…


“Lãi suất cho vay mua nhà phố tranh giành trên thị trường đã góp phần trợ giúp số tiền của người mua và đẩy mạnh nhu cầu nhà mặt phố ở. Chính sách chi trả linh hoạt trong một số đề án bậc B và C cũng động viên niềm tin của người mua” - Savills nhận định.


Theo Savills, trong quý II/2014, TP HCM có 11 đề án mới và các GĐ mới của 8 dự án đã đi vào hoạt động chào bán với khoảng 3.820 căn hộ được đưa ra thị trường, tăng 37% theo quý và tăng đến 636% theo năm. Đây là số chung cư giao dịch mới trong một quý cao nhất kể từ quý II/2011. Tính đến nửa đầu năm nay, thị trường sơ cấp có dao động 15.100 căn hộ ra hàng thị trường. Quận 2 và 7 tiếp tục có số lượng chung cư mua bán cao nhất, chiếm 46% lượng giao dịch. Từ nay đến cuối năm, dự định sẽ có thêm hơn 1.450 căn hộ tiếp tục được ra hàng thị trường.


Trong khi đó, tại thị trường Hà Nội, nghiên cứu của Savills cho thấy những dự án có tiến độ xây dựng tốt và có CDT uy tín đã đạt kết quả mua bán hàng tốt trong quý này. Đa số cư dân mua nhà mặt phố là người có nhu cầu ở thực.


Lãi suất sẽ tiếp tục giảm


Theo thưa điều tra cứu khuynh hướng mua bán đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh NH thương nghiệp quý III/2014, của Vụ Dự báo thống kê, NH Nhà nước, khoảng 44% tổ chức tín dụng cho hay sẽ điều chỉnh giảm nhẹ giá đổ đồng các tác phẩm dịch vụ, trong đó tập trung vào việc giảm thêm lãi suất cho vay.


Việc chủ động giảm lãi suất cho vay cũng là một trong những biện pháp để thúc giục tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm. Tín dụng nửa đầu năm 2014 chỉ tăng 3,52% nhưng các NH thương mại vẫn kỳ vọng có khả năng cán đích 12%-14% vào cuối năm như mục tiêu đề ra.


Mức lãi suất vốn vay mua nhà mặt phố của các NH thương nghiệp hiện ở mức 12%/năm nhưng gói tín dụng 30.000 tỉ đồng chỉ ở mức 5%/năm được phân tích là thích hợp và cư dân có xác xuất chi trả.


Trong bối cảnh lạm phát được kiểm rà ở mức thấp quanh 5%, khuynh hướng hạ lãi suất huy động để giảm bớt giá thành đầu vào, qua đó giảm xuống lãi suất cho vay nhằm kích thích quan tâm từ người quan tâm là tất yếu ban chung cu vov me tri gia re. Khi đó, cư dân sẽ có thêm nhiều thời cơ tiếp kiến nhà phố ở hơn nữa.


Vũ Phong


Người lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét